image banner
Admin
Em Lục Thị Kiều - học sinh trường THCS Tân Hòa vươn lên học tập trong căn bệnh bệnh tan máu bẩm sinh
Mang trong mình căn bệnh bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) hay còn gọi là bệnh máu trắng từ khi mới 18 tháng tuổi, thế nhưng Lục Thị Kiều Linh, dân tộc Nùng (Sinh năm 2004) học sinh lớp 8 A1, trường THCS Tân Hòa, huyện Đồng Phú vẫn luôn là một tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập với thành tích học tập đáng nể khi 7 năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, học sinh giỏi toàn diện.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân mắc bệnh hiểm nghèo nhưng Linh vẫn đến trường đều đặn, cố gắng vươn lên trong học tập, được các bạn và thầy cô quý mến, nể phục. Căn bệnh làm cho sức khỏe của em ngày càng suy yếu, hay chóng mặt, chảy máu cam, ăn uống kém…vì vậy so với các bạn cùng trang lứa, trông Linh có phần nhỏ bé hơn nhiều. Tuy nhiên, căn bệnh vẫn không làm dập tắt  ý chí, nghị lực của em, Linh học rất giỏi và ước mơ lớn lên trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo và những người bị bệnh giống em.

Ngồi bên con gái, anh Lục Văn Lâm (bố Linh) lấy vạt áo, chấm nhẹ dòng nước mắt đang lăn dài trên gương mặt hốc hác. Đôi mắt đỏ hoe, anh kể lại: Lúc mới sinh ra Linh cũng bụ bẫm, kháu khỉnh, khỏe mạnh lắm khiến cả gia đình đều vui mừng khôn xiết nhưng niềm vui chẳng được bao lâu, khi em vừa tròn 18 tháng tuổi thì bắt đầu có biểu hiện kém ăn, da xanh xao nhợt nhạt, sức khỏe yếu, sốt cao nhiều ngày không đỡ vì vậy gia đình đã đưa em ra bệnh viện Nhi Trung ương ở Hà Nội để khám, tại đây bác sĩ kết luận em mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Từ đó đến nay, đều đặn mỗi tháng một lần bố mẹ phải đưa em đến Bệnh viện điều trị. Mỗi khi trở trời, Linh lại lên cơn sốt, rét run, kém ăn, đau mỏi khắp người..., những lúc ấy, bố mẹ Linh phải thay nhau thức hàng đêm để lo và chăm sóc cho con. Theo lời kể của anh Lâm, căn bệnh này không có thuốc đặc trị, chỉ còn cách truyền máu theo định kỳ (20 – 30 ngày truyền một lần) để duy trì sức khỏe và hạn chế căn bệnh phát triển. Tuy nhiên, mỗi lần truyền như vậy, Linh phải xuống tận Bệnh viên Nhi Đồng 2 (TP.HCM) để truyền máu (2 năm nay Linh truyền máu trên bệnh viện đa khoa Tỉnh). Mỗi chuyến đi 3 đến 4 ngày, gia đình phải mất 2 – 3 triệu đồng. “Cứ mỗi lần đi truyền máu về, Linh lại cố gắng thức khuya dậy sớm học đuổi theo chương trình của các bạn trên lớp. Nhìn con xanh xao, ốm yếu, ăn uống lại kém, nhưng vẫn cặm cụi, miệt mài bên đèn sách, nhiều lúc tôi muốn rớt nước mắt”. Anh Lâm chia sẻ.

Tuổi thơ sống trong bệnh tật, không được vui chơi thoải mải như các bạn nhưng Linh luôn nỗ lực học tập, đến trường đều đặn và năm học nào em cũng đạt học sinh giỏi toàn diện. Khi được hỏi về ước mơ và dự định trong tương lai, em Linh tâm sự: "Em rất thương bố mẹ, Bố mẹ đã vất vả vì em thì em chỉ biết cố gắng thật nhiều trong học tập, hy vọng đó là niềm an ủi đối với gia đình. Em mong ước được chữa khỏi bệnh, có sức khỏe để tiếp tục học tập thật tốt sau này thi vào ngành y”.

Cô Nguyễn Mai Ngọc - Giáo viên chủ nhiệm của Linh nhận xét: “Linh là một học sinh đặc biệt nhất trường, mặc dù phải chiến đấu với căn bệnh nan y từ nhỏ, song em rất lạc quan, chăm ngoan, tự giác. Em luôn cố gắng tự học, tự bổ sung kiến thức cho mình bằng cách mượn vở bạn, kết hợp sách giáo khoa và hỏi ý kiến các thầy cô sau những ngày nghỉ điều trị bệnh. Nghị lực của em Linh rất đáng khâm phục".

Chia tay Linh ra về mà lòng tôi trĩu nặng, trên môi em lúc nào cũng nở nụ cười, dù đang phải chống chọi với căn bệnh nan y khó chữa. Cuộc sống khó khăn chồng chất, nhưng em quyết không đầu hàng số phận mà vẫn nỗ lực vươn lên. Hy vọng rằng cuộc sống sẽ có những phép màu nhiệm để giúp cho ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực.

Nhung- Hiền

 

TRƯỜNG TH&THCS TÂN HÒA

Chịu trách nhiệm:  Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường

 Địa chỉ: Xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Số điện thoại:

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị